"บันทึกหลังเที่ยว ย่างกุ้ง,หงสาวดี,พุกาม"
๑๖ - ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖
วันศุกร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๖
ตอน : ปางประสูติ ศิลปะแบบพุกาม พช.พุกาม
แผ่นหินสลักพระพุทธประวัติ ปางประสูติ ศิลปะแบบพุกาม
ลักษณะได้รูปแบบมาจาก ศิลปะ อินเดียภาคเหนือ
สมัยราชวงศ์ปาละ-เสนะ ในแคว้น เบงคอลและพิหาร
ช่วง พุทธศตวรรษที่ ๑๔ – ๑๘
แม้องค์ประกอบโดยรวมจะใกล้เคียงกัน
แต่สิ่งที่เห็น ถึงความแตกต่าง
ระหว่างศิลปะอินเดีย กับ ศิลปะแบบพุกาม ได้อย่างชัดเจน
คือ กรอบพระพักตร์ของศิลปะแบบพุกาม
คางจะค่อย ๆ เสี้ยม ไม่กลมเหมือนของอินเดีย
และ มุ่นพระเมาลี
พระนางสิริมหามายา ประทับยืนตริภังค์
พระหัตถ์ขวาเหนี่ยวกิ่งสาละ พระกรซ้ายโอบนางข้าหลวง
โดยมี พระโพธิสัตว์ สิทธัตถะ
ปรากฏออกมาทางด้านสีข้าง
ในลักษณะประทับนั่งสมาธิ พนมมือ
ไม่ยืน เช่นในศิลปะอินเดีย (แสดงให้เห็นถึงการคลอดโดยไม่ปกติ)
มีนางกำนัล ๒ นางขนาดย่อมลงมา
ถือ กลดหรือร่ม และ แซ่ประกอบ
บางชิ้นของรูปสลักหินในศิลปะแบบพุกาม เช่น
ชิ้นที่อยู่ในห้องโถงกลาง
ได้จำหลักรูปรายละเอียด ของพระโพธิสัตว์
ตั้งแต่ออกมาจากพระอุทร จนถึงสุดท้าย
คือ ประทับยืน
ลักษณะเช่นนี้ ไม่เคยปรากฏในศิลปะแบบอินเดียมาก่อน เช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น