วัดกะชาย,วัดโคกพระยา พระศรีศิลป์กับพระไตรภูวนาทิตย์
ตามรอยวัดและเรื่องราวในคำให้การขุนหลวงหาวัดกันต่อ...
วัดกะชาย,วัดโคกพระยา
พระศรีศิลป์กับพระไตรภูวนาทิตย์
“คำให้การขุนหลวงหาวัด”ฉบับหอหลวงเมืองพม่า “พระศรีสิงห์ คิดทำร้ายต่อพระองค์ ๒ ครั้งแล้ว จะเลี้ยงไว้ไม่ได้ จึงรับสั่งให้เอาตัวพระศรีสิงห์ ไปสำเร็จโทษเสียตามประเพณี ประเพณีที่จะสำเร็จโทษเจ้านายในครั้งนั้น เอาถุงแดงสวมตั้งแต่พระเศียรลงไปตลอดปลายพระบาท แล้วเอาเชือกรัดให้แน่น เอาท่อนจันทร์ทุบให้สิ้นพระชนม์ แล้วเอาใส่หลุมฝัง ให้เจ้าหน้าที่รักษาอยู่ ๗ วัน”
"คำให้การขุนหลวงหาวัด" ฉบับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถอดได้ความว่า..พระศรีศิลปแอบลอบทำร้าย จับได้ให้ใส่ถุงแดงใส่ขัน เอาไปประหารและฝังทั้งเป็นไว้ที่วัดกะชาย
“คำให้การขุนหลวงหาวัด” ฉบับภาษาอังกฤษ ที่ถอดมาจาก Yodaya Yazawin กล่าว ว่า พระมหินทร์ (สิงห์สิน) แอบลอบทำร้าย ให้ใส่ถุงแดงไปประหารแล้วฝังไว้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษา ๗ วัน”
ส่วนในพระราชพงศาวดารพระนครศรีอยุธยา ฉบับบิติชมิวเซียม (ประชุมพงศาวดาร ภาคที่ ๘๒ ) กล่าวถึงเหตุการณ์ในรัชกาล สมเด็จพระเชษฐาธิราช พระราชโอรสพระเจ้าทรงธรรม (พ.ศ.๒๑๗๒ ) ตอนหนึ่งว่า
“อยู่มาได้ ๗ วัน พระพันปีศรีสินผู้เป็นพระอนุชา ทรงพระโกรธว่า มุขมนตรีมิได้ยกสมบัติให้ ก็พาพรรคพวกของพระองค์ลอบหนีไปยังเมืองเพชรบุรี ให้แต่งกองทัพออกไป พระพันปีศรีสินมิทันได้จัดแจงกองทัพ ล้อมจับได้ กุมเอามาถวาย ทรงพระกรุณาให้ประหารชีวิตเสีย ณ วัดโคกพระยา
อีกตอนหนึ่ง กล่าวถึงเหตุการณ์ในสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ( พ.ศ.๒๑๙๙) เรื่อง พระไตรภูวนาทิตยวงศ์...สรุปโดยย่อ ว่า พระไตรภูวนาทิตยวงศ์ เป็นพระอนุชาของสมเด็จพระนารายณ์ ครองอยู่วังหลัง คิดลอบทำร้ายสมเด็จพระนารายณ์ถึงหลายครั้ง สุดท้ายจับได้ให้ประหารชีวิต (แต่ไม่ได้บอกรายละเอียด)
ดังนั้น จึงสรุปได้ ใน ขณะนี้ ว่า ในคำให้การขุนหลวงหาวัด ได้เอาเรื่องราวของ พระศรีศิลป์(วังหลัง) ในรัชกาลของสมเด็จพระเชษฐาธิราช (ก่อนสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง) (พ.ศ.๒๑๗๒ ) มารวมกับเหตุการณ์ช่วงสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จขึ้นครองราชย์ (พ.ศ.๒๑๙๙ ) และพระไตรภูวนาทิตยวงศ์ (วังหลัง) ลอบทำร้ายหลายครั้ง มาเป็นเรื่องเดียวกัน และระบุว่า อยู่ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์
แต่อย่างไรก็ตาม จากหลักฐานทางด้านเอกสาร โดยเฉพาะ ฉบับหอหลวง และฉบับภาษาอังกฤษ มิได้ระบุถึงสถานที่สำเร็จโทษ นอกจากเอกสาร ในพระราชพงศาวดาร ฉบับบริติชมิวเซียม ที่ระบุ ตำแหน่ง สำเร็จโทษ พระศรีศิลป์ ที่วัดโคกพระยา
อนึ่ง โบราณสถาน สถานที่ที่ใช้สำเร็จโทษเจ้านายในสมัยพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่สมัยอยุธยา ตอนต้นมา มักจะสำเร็จโทษและฝังพระศพไว้ที่วัดโคกพระยา ซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลจากวังหลวง และไม่เคยปรากฎในเอกสารใด ว่า มีการนำพระศพไปฝังไว้ถึงวัดกะชาย หรือวัดกระช่าย หรือ วัดเจ้าชาย ซึ่งอยู่ไกลจากวังหลวง และคนละทิศกัน ตามที่ระบุไว้ในเอกสารคำให้การขุนหลวงหาวัด ฉบับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ถอด ครั้งล่าสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น