Best Thai History

Amps

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2567

จิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์ วัดโพธาราม อ.แพรกศรีราชา จ.ชัยนาท บ่งบอกที่มา ของ รถลาก และ รถเจ๊ก

 "รถลาก" และ "รถเจ๊ก"

 บนจิตรกรรมฝาผนังพระอุโบสถ์ 

วัดโพธาราม อ.แพรกศรีราชา จ.ชัยนาท

บนฝาผนังด้านทิศเหนือ ของพระอุโบสถ
ตอนบนของผนังเขียนภาพพระสาวกยืน 
ในลักษณะยกมือขวาขึ้นเสมออก ยืนเรียงกันเป็นแถวไปโดยรอบ  
ตอนกลาง เขียนภาพนรกภูมิ และมนุษย์ภูมิ 
มีภาพสะท้อนชีวิตประชาชน คือ 
ภาพ "รถเจ๊ก" และ "รถลาก"  หรีอ "รถม้า"
ขับขี่โดยคนชั้นสูง เช่น ขุนนาง  
ชั้นล่างเขียนเป็น ภาพสัตว์เสือ ไล่กัดคน 
ภาพวิถีชีวิตดังกล่าว 
สามารถนำมาประกอบการกำหนดอายุพระอุโบสถหลังนี้ได้เป็นอย่างดี
กล่าวคือ 
 "รถลาก" คันแรกมีขึ้นในประเทศญี่ปุ่น 
เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. ๒๓๗๖  
ตรงกับรัชกาล ที่ ๓ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  
แต่เมื่อนำมาใช้ในสยามประเทศ
ส่วนใหญ่ กุลีชาวจีน จะเป็นคนลากรับจ้างชาวกรุงเทพฯ ทั่วไป 
จึงเรียกว่า “รถเจ๊ก”
ในปี พ.ศ.๒๔๔๐ สมัยรัชกาลที่ ๕  
พระยาโชฎึกราชเศรษฐี (พุก)  
ได้นำ "รถลาก" มาจาก "เมืองซัวเถา"ในจีนแผ่นดินใหญ่  
โดยนำขึ้นทูลเกล้าถวาย  
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  คันหนึ่ง  
ต่อมารถลาก กลายเป็นที่นิยมของบรรดาพระบรมวงศานุวงศ์  
แพร่หลายถึงบรรดาขุนนางและประชาชนชาวบางกอก
ในที่สุด  
เมื่อรถลากรับจ้างบนท้องถนนมีมากขึ้น 
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ 
จึงโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติรถลาก ร.ศ. ๑๒๐ (พ.ศ.๒๔๔๔ ) 
เพื่อควบคุมการใช้รถลากให้เป็นไปตามกฎหมาย.



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น