ชีวประวัติ ปี ๒๕๒๔
"ไปอบรม ที่อินโดนีเซีย"
วันพุธที่ ๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๒๔
ตอน....Pura Puncak Penulisan สัตตบริภัณฑ์ ของฮินดูบาหลี
ออกจาก กูนุงกาวี เดินทางขึ้นไปทางเหนือ ไปประมาณ ๓๐ กม.
ผ่านภูเขาไฟบาตูร์ ที่ยังคุกรุ่นอยู่
ภายในแอ่งภูเขาไฟบาตูร์
บางส่วนได้กลายเป็นทะเลสาบใหญ่ในปล่องภูเขาไฟ [ Crater lake ]
เพื่อจะไปชมโบราณสถานแหล่งสุดท้ายของวันนี้ คือ
Pura Puncak Penulisan
บนขอบด้านตะวันตกของปากปล่องภูเขาไปบาตูร์
มียอดเขาเปนูลิซาน ( Penulisan )
ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองรองจากภูเขาอาบัง
ยอดเขานี้สูงจากระดับน้ำทะเล ๑,๗๔๕ เมตร
มีวัดที่มีความสำคัญมาก ชื่อ
วัด ปุนจัก เปนูลิซาน [Pura Puncak Penulisan]
บางครั้งเรียกว่า
วัด ตะเกห์ คาฮูริปัน [Pura Tegeh Kahuripan]
วัดแห่งนี้เป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดของบาหลี
สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นครั้งแรก ราวพุทธศตวรรษที่ ๙
ยุคสำริดของบาหลี
ด้วยเหตุนี้ การออกแบบวัดจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
โดยยึดตามโครงสร้างทรงพีระมิด (เป็นตัวแทนของภูเขา)
พร้อมลานเจ็ดชั้นบนทางเดินขึ้นบันได ๓๐๐ ขั้น
ขึ้นสู่จุดสูงสุด คือเขาไกลาศ
ระเบียงที่รายล้อมทั้งเจ็ดชั้น
จึงเป็นสัญลักษณ์ แทนความหมาย ของ "สัตตบริภัณฑ์"
ในบริเวณวัดแห่งนี้ มีการค้นพบโบราณวัตถุ
โดยเฉพาะ เทวรูปศิลาองค์หนึ่งมีจารึก กล่าวถึง
พระเจ้าอุดายานะ วรมาเทวะ
เจ้าผู้ครองบาหลีเมื่อ พ.ศ. ๙๖๓
กับอีกองค์หนึ่งเป็นรูปของ
พระนางบาตารี มันธูล ( Batari Mandul )
พระมเหสีของพระเจ้า อนัค วังศุ ( Anak Wungsu )
ผู้สร้างเทวาลัย Gunung Kawi อันโด่งดังในพุทธศตวรรษที่ ๑๑
นอกจากนั้น ยังได้พบ เทวรูปในศาสนาฮินดูอื่นๆ เช่น
ศิวลึงค์ จำนวนมาก พระพรหม พระพิคเณศ ฯลฯ เป็นต้น
ความเชื่อและการนับถือในศาสนา เช่นนี้
ยังคงให้อิทธิพล และสืบต่อเนื่องมาจนถึง “ยุคกลาง”
สมัยจักรวรรดิมัชปาหิตชวา-ฮินดู ของบาหลี
ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๙ จึงลดบทบาทลง
หลังจากศาสนาอิสลามแผ่กระจายเข้ามาในประเทศ.
ที่ตั้ง วัด ปุนจัก เปนูลิซาน [Pura Puncak Penulisan] ริมขอบปล่อง Mt.Batur
วัด ปุนจัก เปนูลิซาน [Pura Puncak Penulisan]
๘ เมษายน พ.ศ.๒๕๒๔
วัด ปุนจัก เปนูลิซาน [Pura Puncak Penulisan]
โบราณวัตถุ ในวัด ปุนจัก เปนูลิซาน [Pura Puncak Penulisan]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น