Best Thai History

Amps

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565

เที่ยวเขมร ๒๕๖๕ ตอนที่ ๑๔ ทับหลังในศาสนาพุทธ และ ไม่ใช่ศาสนาพุทธ

 เล่าเรื่องเที่ยวเขมร ๒๕๖๕

ตอนที่ ๑๔ : ทับหลังในศาสนาพุทธ ที่ใช่และไม่ใช่

ที่ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลัย)

มีทับหลัง ๒ แผ่น ที่ดูไกล ๆ แล้ว 
เหมือนจะคล้ายกัน แต่ไม่เหมือน คือ 
ทับหลังแผ่นที่ ๑  
สลักแบ่งทับหลังเป็นสี่ส่วน คือ 
ที่กึ่งกลาง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราว 
สลักเป็นรูป
เทพยกกรทั้งสอง เสมอเศียร
ประทับยืนย่อ 
อยู่บนเทพพาหนะ ด้านหลังมีซุ้มเรือนแก้ว  
ครั้งแรกคิดว่าเป็นรูปนารายณ์ทรงครุฑ 
แต่เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดด้วยสายตาแล้ว 
น่าจะ เป็น "สิงห์" 
ใต้สิงห์มีลายท่อนพวงมาลัยออกมาทั้งสองข้าง 
ม้วนขึ้นไปแบ่งครึ่งของทับหลังส่วนบนกับส่วนล่าง 
ด้านบนเป็นกระหนก 
ด้านล่างเป็นลายม้วนก้านขด  
ที่เสี่ยวของทับหลังทั้งสองข้างแกะสลัก
เป็นรูปสตรี นุ่งผ้ายาว ถือ ดอกบัว 
ทับหลังแผ่นที่ ๒ 
ลักษณะการแบ่งองค์ประกอบของทับหลัง 
เหมือนทับหลังแผ่นที่ ๑ 
ผิดกันที่ตรงภาพเล่าเรื่อง กล่าวคือ 
ภาพที่กึ่งกลาง สลักเป็นรูปสิงห์?ทูนบัลลังก์พระพุทธรูปนาคปรก
(ถูกกระเทาะไปแล้ว เหลือแต่ หัวนาคเล็ก ๆ ) 
มีรูปสาวกนั่งพับเพียบที่เห็นชัด ๆ ๑ คน 
และ ภาพที่เสี้ยว เป็น รูปสตรี นุ่งผ้ายาว
เหมือนทับหลังแผ่นที่ ๑ เช่นกัน  
จากลักษณะการจัดองค์ประกอบของภาพบนทับหลังเช่นนี้ 
กำหนดอายุ ได้ว่า อยู่ในศิลปะยุคสมัย
ระหว่าง ปลายพุทธศตวรรษที่ ๑๕ -ต้นพุทธศตวรรษที่ ๑๖
ทับหลังทั้งสองแผ่นนี้ 
ยังอยู่ในที่เดิมของปราสาทประธานองค์เดียวกัน 
ดังนั้น ความเป็นศาสนาพุทธแบบมหายานกับศาสนาฮินดู 
จึงยังจะอยู่ร่วมกันได้เป็นอย่างดี 
ที่ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลา) แห่งนี้.


ทับหลังแผ่นที่ ๑ ศาสนาฮินดู ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลา)

ส.๑๐ ธ.ค.๒๕๖๕



ตำแหน่งที่ทับหลังแผ่นที่ ๑ ตั้งอยู่ (in situ ) ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลา)
ส.๑๐ ธ.ค.๒๕๖๕



ทับหลังแผ่นที่ ๒ ศาสนาพุทธนิกายมหายาน ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลา)
ส.๑๐ ธ.ค.๒๕๖๕



ตำแหน่งที่ทับหลังแผ่นที่ ๒ ตั้งอยู่ (in situ ) ปราสาทเบ็งเมเลีย (บึงมาลา)
ส.๑๐ ธ.ค.๒๕๖๕




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น