อัตชีวประวัติ ปฏิพัฒน์ (วัชรินทร์)
เมื่อแรกรับราชการ ปี ๒๕๑๖
ตอน : แนวความคิดที่คิดว่าตัวเองชอบ
ความขัดแย้งในกลุ่มนักศึกษา
ที่อาจมีผลสืบเนื่องต่อมาจนถึง ในระบบการทำงาน ได้เช่นเดียวกัน
คือ ความเคารพศรัทธา และเชื่อถือในความเป็นครูบาอาจารย์
เช่นเดียวกับการเรียนโบราณคดี
การที่นโยบายของคณบดี มุ่งที่จะสอนโบราณคดีออกมาในรูปของประวัติศาสตร์ศิลป์ นั้น
ข้าพเจ้าคิดว่า...นั้นก็เป็นแนวทางหนึ่ง
ที่จะนำไปสู่ความเป็นโบราณคดีได้
และคิดว่า ไม่ว่าใคร ๆ ก็ตามที่สั่งสอนข้าพเจ้า ๆ ถือว่า
ทุกท่านเป็นผู้ให้แนวทาง
หรือให้ข้อมูลทางโบราณคดีแก่ข้าพเจ้าทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นท่านอาจารย์ทั้งหลาย
หรือ ใคร ๆ ก็ตาม แม้แต่ คนขับรถ
เพราะตัววิชาความรู้ที่ข้าพเจ้าได้
มิได้อยู่กับตัวบุคคลเหล่านั้นโดยตรง
มันอยู่ที่ความคิดเห็นของแต่ละคน
ซึ่งดำเนินกันมาคนละแนวทาง
เหมือนกับถนนสายต่าง ๆ ที่มุ่งมาสู่ส่วนรวมแห่งหนึ่ง
อันเป็นประดุจที่รวมแห่งถนนทุกสาย
คือ "วงเวียน" หรือ "จุดรวมของถนน"
หรือ ความรู้ในสมองความคิดของแต่ละบุคคล
และ มิใช่จะเป็นการถูกต้องเหมือนกันหมด
เพราะบนถนนและเส้นทางของความคิด
ถนนบางสายอาจผ่านสลัม
ถนนบางสายอาจผ่านตึกรามบ้านช่องใหญ่โต
ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล
ตามแต่ละแห่งสถานที่
เราเป็นผู้ที่อยู่ตรงกลาง
เป็นจุดศูนย์กลางของที่มาของถนนเหล่านั้น
เป็นผู้ที่มองเห็นแนวทางของบุคคลเหล่านั้นโดยตลอด
หากเราไม่มีใจอคติไปในทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะแล้ว
นำเอาลักษณะ และ แนวความคิดของแต่ละคน
มาผนวกรวมกันเข้า
เราก็จะได้ข้อมูลมาหลาย ๆ แบบ
ทำให้เรารู้จักคิด รู้จักทำ รู้จักข้อดี รู้จักข้อเสีย ฯลฯ
ซึ่งนั้นแหละคือลักษณะของศิษย์ที่ดี
ของศิษย์ที่ใฝ่ในวิชาความรู้
มากกว่าจะมุ่งไปในทางสะดวกสบาย
ในความสนุกสนาน
หรือ ในทางการเมือง
และนี้แหละ คือ
ความคิดในการเรียนวิชาโบราณคดีของข้าพเจ้า
ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีผู้ใดคิดเช่นเดียวกับข้าพเจ้าหรือไม่ ?
บันทึกไว้ เมื่อ
วันอังคารที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๑๖
ห้องทะเบียน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น