Best Thai History

Amps

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2563

แนวความคิดที่คิดว่าตัวเองชอบ ความขัดแย้งในกลุ่มนักศึกษา

 อัตชีวประวัติ ปฏิพัฒน์ (วัชรินทร์)

เมื่อแรกรับราชการ ปี ๒๕๑๖

ตอน : แนวความคิดที่คิดว่าตัวเองชอบ

ความขัดแย้งในกลุ่มนักศึกษา 
ที่อาจมีผลสืบเนื่องต่อมาจนถึง ในระบบการทำงาน ได้เช่นเดียวกัน
คือ ความเคารพศรัทธา และเชื่อถือในความเป็นครูบาอาจารย์
เช่นเดียวกับการเรียนโบราณคดี
การที่นโยบายของคณบดี มุ่งที่จะสอนโบราณคดีออกมาในรูปของประวัติศาสตร์ศิลป์ นั้น
ข้าพเจ้าคิดว่า...นั้นก็เป็นแนวทางหนึ่ง
ที่จะนำไปสู่ความเป็นโบราณคดีได้  
และคิดว่า ไม่ว่าใคร ๆ ก็ตามที่สั่งสอนข้าพเจ้า ๆ ถือว่า 
ทุกท่านเป็นผู้ให้แนวทาง 
หรือให้ข้อมูลทางโบราณคดีแก่ข้าพเจ้าทั้งสิ้น 
ไม่ว่าจะเป็นท่านอาจารย์ทั้งหลาย  
หรือ ใคร ๆ ก็ตาม แม้แต่ คนขับรถ  
เพราะตัววิชาความรู้ที่ข้าพเจ้าได้ 
มิได้อยู่กับตัวบุคคลเหล่านั้นโดยตรง 
มันอยู่ที่ความคิดเห็นของแต่ละคน 
ซึ่งดำเนินกันมาคนละแนวทาง 
เหมือนกับถนนสายต่าง ๆ ที่มุ่งมาสู่ส่วนรวมแห่งหนึ่ง 
อันเป็นประดุจที่รวมแห่งถนนทุกสาย 
คือ "วงเวียน" หรือ "จุดรวมของถนน"
หรือ ความรู้ในสมองความคิดของแต่ละบุคคล 
และ มิใช่จะเป็นการถูกต้องเหมือนกันหมด 
เพราะบนถนนและเส้นทางของความคิด 
ถนนบางสายอาจผ่านสลัม 
ถนนบางสายอาจผ่านตึกรามบ้านช่องใหญ่โต 
ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล 
ตามแต่ละแห่งสถานที่ 
เราเป็นผู้ที่อยู่ตรงกลาง 
เป็นจุดศูนย์กลางของที่มาของถนนเหล่านั้น  
เป็นผู้ที่มองเห็นแนวทางของบุคคลเหล่านั้นโดยตลอด  
หากเราไม่มีใจอคติไปในทางใดทางหนึ่งโดยเฉพาะแล้ว  
นำเอาลักษณะ และ แนวความคิดของแต่ละคน
มาผนวกรวมกันเข้า 
เราก็จะได้ข้อมูลมาหลาย ๆ แบบ 
ทำให้เรารู้จักคิด รู้จักทำ รู้จักข้อดี รู้จักข้อเสีย ฯลฯ 
ซึ่งนั้นแหละคือลักษณะของศิษย์ที่ดี 
ของศิษย์ที่ใฝ่ในวิชาความรู้
มากกว่าจะมุ่งไปในทางสะดวกสบาย 
ในความสนุกสนาน 
หรือ ในทางการเมือง 
และนี้แหละ คือ 
ความคิดในการเรียนวิชาโบราณคดีของข้าพเจ้า 
ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีผู้ใดคิดเช่นเดียวกับข้าพเจ้าหรือไม่ ?
บันทึกไว้ เมื่อ 
วันอังคารที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๑๖
ห้องทะเบียน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น