Best Thai History

Amps

วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

พระเครื่องแท้ ดูยังไง มีคำตอบในบทความนี้ เหตุเกิด เขื่อนศรีนครินทร์

วัตรปฏิบัติ บางวัน ในการเรียนโบราณคดี รอบสอง

"บันทึกการเดินทางไปสำรวจแควใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี"

ตอน : นักโบราณคดี กับ ชาวเขื่อน

ตอนเย็นหลังจากนอนหลับไปแล้ว ๑ ตื่น
ก็ออกเดินไปสัมผัสกับชีวิตชาวเขื่อน ที่ร้านค้า

“จอง” คนขับรถที่พาคณะเรามา นั่งตั้งวงกันอยู่กลุ่ม
ได้ชวนพวกเราทั้งหมดเข้าร่วมวงด้วย

ที่วงใกล้ ๆ กัน เป็นพวกทำเหมืองแร่ฟลูออไรต์
อยู่ทางด้านหลังเขา
เมื่องานเลิกก็ออกมาหาสุราดื่มกันที่ร้านค้า
ของพวกชาวเขื่อนด้วย

พวกทำงานในป่าแทบจะทุกคน
มีความเป็นอิสระหลังจากทำงานคร่ำเคร่งกันมาทั้งวัน
เขาจะเฮฮา พูดจาสัปโดกสับดนไปตามภาษาผู้ชาย
ไม่ต้องมีการระมัดระวังคำพูดคำจามากนัก

แม้จะมีพวกผู้หญิงอยู่บ้าง
แต่ก็คงจะเป็นด้วยความคุ้นเคย
และชินชาต่อสภาพเช่นนั้นแล้ว

สภาพดังกล่าว ก็เป็นสภาพธรรมดาสามัญที่มีอยู่ทั่วไป
ในสังคมของคนไทย

แม้คนบางกลุ่ม อาจจะคิดว่า
การกระทำเช่นนั้น เป็นการไม่สุภาพ กักขฬะหยาบช้าก็ตาม

กลับขึ้นไปกินอาหารเย็นที่ทางเขื่อนจัดเตรียมไว้ให้
รสชาติอาหารมิได้เลวไปกว่าอาหารในเมืองหลวงเลย
เพราะคนปรุงอาหาร
ก็จะต้องจัดทำอาหารให้พวกคนเมืองหลวงกินเป็นส่วนใหญ่
จึงไม่เป็นการผิดปรกติที่จะเจออาหารรสชาติเช่นนั้น

ในระหว่างที่พวกเราไปร่วมวงสุรา นั้น
“จอง” ได้แนะนำให้รู้จักกับ "หมออนามัย" คนหนึ่ง
ซึ่งก็ทำหน้าที่เป็นหมอประจำอยู่ที่แค็มป์ของการไฟฟ้าด้วย

หมอเป็นคนที่ชอบสะสมพระเครื่อง ของเก่า
ดังนั้น หลังจากกินข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ก็กลับมาเริ่มวงสนทนากันด้วยเรื่อง”พระ” กันต่อไป

หมอเล่าว่า ในบริเวณริมแม่น้ำแควใหญ่
มีโบราณสถานที่เป็นวัดร้างอยู่มากหลายวัด
แม้แต่ละวัดจะถูกขุดไปแล้ว
แต่ก็ยังคงจะหาพระเครื่องดี ๆ
ตระกูลวัดท่ากระดานได้บ้าง เช่น ที่ถ้ำลั่นทม เป็นต้น

ส่วนที่ "วัดท่ากระดาน"
แม้จะเป็นวัดที่ พระเครื่องกรุนี้ขึ้น และมีคนนิยมกันมาก

แต่ที่วัดอาจจะหาพระเครื่องที่แท้ได้ยาก
ส่วนใหญ่จะเป็นของปลอม

พอคุยเสร็จ หมอ ก็ควักพวงพระเครื่องที่แขวนคออยู่
ออกมาอวด มีหลายองค์
แต่องค์ที่หมอภูมิใจมากที่สุด ที่หมอยกออกมาให้ดู

เป็นพระแบบทวาราวดี สูง ๓๐ ซม. เนื้อสำริด

หมอว่า “ของผมแท้”
และหมอเสริมต่อว่า “เป็นพระตระกูลนครศรีธรรมราช”

แล้วก็ส่งให้พวกเราช่วยพิจารณา ว่า
"แท้จริงสักเพียงใด"

เมื่อพิจารณาดูแล้ว
เนื้อยังไม่เสีย มีรอยปุปะบ้างเล็กน้อย
รัศมีเป็นดอกบัวตูม เม็ดพระศกใหญ่
ที่พระกรรณมีตุ้มหูเป็นรูปกลม
ประทับนั่งขัดสมาธิราบปางสมาธิ

ด้านหน้า ลักษณะเป็นจีวรห่มคลุม
ด้านหลังมีชายจีวรที่พาดจากอังสะซ้ายเฉลียงไปทางขวา
ในลักษณะของห่มเฉียง
แถมยังมีสังฆาฏิพาดอยู่บนบ่าซ้าย
เห็นชายสังฆาฏิแบบเขี้ยวตะขาบ
ทั้งด้านหน้าและหลังอย่างชัดเจน

ตามทัศนะของข้าพเจ้า เห็นว่า
เป็นของเทียม แต่ก็ไม่ควรจะตอบว่ากระไร ?

ดื่มเงียบ ๆ ไปตามประสาคนไม่รู้เป็นดีที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น