Best Thai History

Amps

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การค้นพบโบราณสถานในพม่า

วัดที่ ๒ ของการเดินทาง เยือนมัณฑะเลย์

การค้นพบโบราณสถานในพม่า

วัดที่ ๒ ของการเดินทาง เยือนมัณฑะเลย์ ในครั้งนี้ เพราะเส้นทางจากสนามบินไปวัดตาโมดชเวกูจี ทางที่ใกล้สุด ถูกน้ำท่วม จึงต้องย้ายไปเข้าอีกทาง หลังจากชมวัดเยตาพัน แล้ว
วัดตาโมดชเวกูจี (Shinpin Shwegugyi )
Tamote วัด Shinpin Shwegugyi ตั้งอยู่ที่เมือง เจ๊าแซ (Kyaukse ) รัฐมัณฑะเลย์
ปี พ.ศ.๒๕๓๖ ( ค.ศ.๑๙๙๓ ) ชาวบ้านพบ มีร่องรอยของเจดีย์อยู่ภายใต้เนินดินที่คิดจะสร้างเจดีย์ขึ้นใหม่บนเนินดินแห่งนี้ จึงได้แจ้งให้กรมศิลปากร เมืองมัณฑเลย์ ทราบ จนใน ปี พ.ศ.๒๕๕๑ ( ค.ศ.๒๐๐๘ ) ทางกรมโบราณคดี ได้ส่งสถาปนิกและนักโบราณคดี คือ Tampawaddi U Win Maung มาดำเนินการขุดค้น ขุดแต่งที่เนินเจดีย์แห่งนี้ และพบว่า พระเจดีย์องค์นี้ มีการสร้างซ้อนทับกันหลายครั้งหลายสมัย คือ 
ชั้นในสุด หรือ ชั้นที่เก่าที่สุด สร้างขึ้นโดย พระเจ้าอนวรัฐะ (Anawrahta ) ครองราชย์อยู่ระหว่างปี พ.ศ. ๑๕๘๗ - พ.ศ.๑๖๒๐ (ค.ศ.๑๐๔๔ – ค.ศ.๑๐๗๗ ) 
ต่อมา พระเจ้านรปติสินธุ (Narapatisithu ) ครองราชย์อยู่ระหว่าง ปี พ.ศ.๑๗๑๖ – ๑๗๕๓ (ค.ศ.๑๑๗๓ – ๑๒๑๐ ) ได้มาสร้างครอบทับอีกชั้นหนึ่ง สมัยอาณาจักรพุกาม
และสุดท้าย ในรัชสมัย พระเจ้าอุษาณะ ( Uzana ) ราชวงศ์ภิญญา ของพม่า ครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. ๑๘๖๗ – พ.ศ.๑๘๘๖ (ค.ศ.๑๓๒๔ – ค.ศ.๑๓๔๓ ) หลังจากนั้นเนินเจดีย์แห่งนี้กูถูกทิ้งร้างและถูกปกคลุมด้วยธรรมชาติ ทำให้ยังคงรักษาหลักฐานและสภาพของสิ่งก่อสร้างสมัยพุกาม ไว้ได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งได้มีการขุดค้นพบและอนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาศิลปแบบพุกาม ที่น่าสนใจมาก แห่งหนึ่ง ในรัฐมัณฑเลย์
ภาพปูนปั้นที่เป็นของเดิมค่อนข้างสมบูรณ์มาก เพราะถูกรักษาไว้ใต้ดินโดยธรรมชาติและวิธีการสงวนรักษาด้วยวิธีการแบบโบราณคือการก่อสร้างสมัยถัดมา ไม่ได้รื้อศาสนสถานเก่า เพื่อสร้างใหม่ แต่สร้างด้วยการถมทรายปกปิดศาสนสถานเก่า ไว้ชั้นหนึ่งก่อน ๆ ที่จะสร้างศาสนสถานอีกยุคลงไปบนที่เดิม เมื่อลอกดินออกจึงเห็นการสร้างที่พอกทับเป็นชั้น ๆ และค่อนข้างสมบูรณ์
ส่วนการรักษาด้วยกรรมวิธีสมัยปัจจุบัน คือ รักษาภาพปูนปั้นเก่าไว้ เติมเท่าที่จำเป็นและเห็นแบ่งแยกกันได้ชัดเจน เจาะเส้นทางเพื่อให้ผู้เข้าชม เห็นชั้นยุคสมัยที่แตกต่างกันได้ทุกสมัย สร้างอาคารขนาดใหญ่คลุมเจติยสถาน และโบราณสถานที่ขุดแต่งแล้ว ไว้ทั้งหมด...ทำให้รักษาโบราณสถานที่ขุดแต่งและอนุรักษ์แล้ว ตลอดจนผู้เดินดูชม ได้ทุกแง่มุม และมีความสุข
ส่งภาพประกอบมาดูพอเป็นน้ำจิ่มว่า แวดวงโบราณคดีใกล้ ๆ บ้านเรา เขาขุดเอง รักษาเอง โดยไม่ได้จ้างเหมา งานที่ออกมาเป็นอย่างไร ?....



















วัดตาโมดชเวกูจี (Shinpin Shwegugyi )...เพิ่มเติม ให้เห็น วิธีการอนุรักษ์ของกรมโบราณคดี เมียนมา นอกจาก การแตะต้องโบราณสถานให้น้อยที่สุดแล้ว ยังรักษาแม้กระทั่งต้นไม้เดิมไว้ด้วย ทำให้ดูมีชีวิต มากขึ้น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น